Saturday 16 March 2019

ใบความรู้ที่ 3 岁寒三友 (suì hán sān yǒu) สามสหายแห่งเหมันต์


ใบความรู้ที่ 3   

อ.ไชยฉัตร โรจน์พลทามล 

岁寒三友 (suì hán sān yǒu)
สามสหายแห่งเหมันต์ 

 松 (sōng)สน、梅(méi)เหมย、竹(zhú)ไผ่
ที่เป็นสามต้นนี้ก็เพราะต้นไม้สามชนิดนี้เป็นต้นไม้ที่มีชีวิตชีวาในช่วงฤดูหนาวและทนความหนาวได้ เปรียบเสมือนสามสหายที่ร่วมกันยืนหยัดเพื่อรอวันฤดูใบไม้ผลิที่จะมาถึง ความหมายแรกของต้นไม้สามชนิดนี้ หมายถึง "จิตใจอันเข้มแข็งทระนงและองอาจ กล้าที่จะต่อสู้ฟันฝ่าอุปสรรคโดยไม่ย่อท้อ" โดยเปรียบเทียบกับเอกลักษณ์ของต้นไม้ทั้งสามคือ ไผ่-สน-เหมย ที่ยืนหยัดอยู่ได้ท่ามกลางการผลัดเปลี่ยนฤดูจากฤดูหนาวอันแสนหนาวเหน็บไปสู่ฤดูใบไม้ผลิที่แสนอบอุ่น ในส่วนของความหมายที่สองก็หมายถึง "ความรักความสามัคคีและน้ำมิตรไมตรี มิตรภาพที่ไม่เคยทอดทิ้งกันและกัน" "โดยเปรียบเทียบเอกลักษณ์ของไผ่ สน เหมย ที่ยืนหยัดเคียงข้างกันต่อสู้กับลมหนาวจวบจนถึงวันแรกแห่งฤดูใบไม้ผลิ


ดังนั้นต้นไม้ทั้งสามจึงถูกเรียกว่า"岁寒三友"(สามสหายในเหมันตฤดู) เป็นสัญลักษณ์ของการเคารพและแสวงหาคุณธรรมอันสูงส่งของคนจีน
นอกจากนี้ยังเป็นต้นไม้สามชนิดที่จิตรกรนิยมใช้วาดกันอีกด้วย แต่ต้นไม้ทั้งสามชนิดนี้ต่างก็มีความหมายในตัวเอง มาดูกันค่ะว่าแต่ละชนิดหมายความว่าอย่างไรกันบ้าง
.
.
.
松 หรือต้นสน เป็นต้นไม้ที่มีอายุยืนยาว (常青不老)ถึงแม้ว่าจะอยู่ในสภาพอากาศที่หนาวจนเป็นน้ำแข็ง ก็ยังคงยืนหยัดเขียวชะอุ่มอยู่ได้ ดังนั้นผู้คนจึงยกย่องให้ต้นสนเปรียบเสมือนคุณธรรมในด้านการยืดหยัดไม่ยอมแพ้ ในสังคมจีนจะชื่นชอบต้นสนเนื่องจากดูเขียวสดตลอดไม่เหี่ยวเฉา จึงถูกยกให้เป็นสัญลักษณ์ของความมีอายุยืน


梅 หรือเหมย เป็นดอกไม้โบราณที่มีชื่อของจีน มีกลิ่นหอมและดูสง่า ลำต้นสดใสราวกับผิวพรรณของหญิงสาว เมื่อเปรียบดอกเหมยกับความสะอาดบริสุทธิ์ สูงส่ง แข็งแกร่ง ถ่อมตน แล้วสะท้อนให้ผู้คนรู้จักที่จะรักษาจิตใจให้บริสุทธิ์ มุมานะบากบั่นเพื่อความเจริญก้าวหน้า ดังนั้นคนจีนสมัยก่อนที่มีความมุ่งมาดปรารถนาจึงชอบดอกเหมย แต่งและขับกลอนดอกเหมยเป็นส่วนใหญ่ นอกจากนี้ดอกเหมยยังเป็นสัญลักษณ์แห่งความเป็นสิริมงคลในการแจ้งข่าวมงคลของจีนอีกด้วย

竹 หรือต้นไผ่ (君子之道)ทุกครั้งที่น้ำค้างแห่งเหมันตฤดูร่วงลง พืชพันธุ์ต่างๆก็ค่อยๆเหี่ยวเฉาไป แต่ต้นไผ่กลับไม่สะทกสะท้านต่อเกร็ดน้ำแข็ง ที่ปกคลุม คงยืดหยัดอยู่ท่ามกลางกระแสลมและหิมะ ผู้คนจึงยกย่องว่าเป็นตัวแทนของความจงรักภักดีและความอ่อนน้อมถ่อมตน บางครั้งก็ถูกเรียกอย่างไพเราะว่า "จวินจื่อ"(สุภาพบุรุษ) 

Image result for สามสหายแห่งเหมันต์

ที่มา นิยายสายลมแห่งเหมันต์

แล้วอย่าลืมแวะอ่าน เผยเทคนิคพิเศษ ปั้นเพชร HSK Level 1 
ติดตามเพิ่มได้ที่ https://www.facebook.com/guanlaoshi/
หนังสือดี ที่ต้องอ่าน

No comments:

Post a Comment