Wednesday 20 March 2019

ใบความรู้ที่ 6 กระเทย 人妖 (ren2 yao1) มีที่มาอย่างไร


ใบความรู้ที่ 6 

อ.ไชยฉัตร โรจน์พลทามล 

กระเทย 人妖 (ren2 yao1) มีที่มาอย่างไร

     人妖 ในความหมายว่า กะเทย มาจากนิทานเรื่อง เหรินเยา《人妖》 เป็นนิทานในวรรณคดีเรื่อง
เหลียวจายจื้ออี้《聊齋志異》 เป็นวรรณคดีรวมเรื่องเล่าต่างๆที่เรียบเรียงในสมัยราชวงศ์ชิง


เรื่องมีอยู่ว่า ในสมัยราชวงศ์หมิง รัชศกเฉิงฮั่ว(成化) มีผู้ชายเสเพลคนนึงชื่อว่า หม่าว่านเป่า(馬萬寶) มีเมียแซ่เถียน(田) เมียก็เป็นคนเจ้าชู้ วันนึงมีผู้หญิงคนนึงเข้ามาในหมู่บ้าน อาศัยอยู่ที่บ้านหญิงม่ายซึ่งอยู่ข้างบ้าน นางบอกว่าตนเองถูกพ่อผัวแม่ผัวทำร้ายเลยหนีออกมา นางมีฝีมือด้านการเย็บปักถักร้อย หญิงม่ายจึงให้นางอยู่ด้วย นางยังบอกหญิงม่ายว่าตนเองมีความสามารถในการนวดเพื่อรักษาโรคของผู้หญิงได้ วันต่อมาหญิงม่ายเล่าเรื่องนี้ให้ผู้ชายแซ่หม่าข้างบ้านฟัง
วันนึงหนุ่มแซ่หม่าเห็นผู้หญิงคนนี้ นางอายุประมาณ18-19 หน้าตาสวย รู้สึกชอบนาง จึงบอกให้เมียตัวเองแกล้งป่วย หญิงม่ายเข้ามาทักทายแล้วแนะนำให้เรียกผู้หญิงที่อยู่ในบ้านตนเองมาช่วยนวดให้เมียแซ่เถียน แต่นางที่มาอยู่ใหม่กลัวเห็นผู้ชาย หญิงม่ายบอกว่าเมื่อนางมาบ้านอย่าให้หนุ่มแซ่หม่าเข้ามา แม่นางเถียนถามว่า "ที่นี่มีห้องไม่เยอะ เขาเข้าๆออกๆ จะให้ทำไง?" แล้วแม่นางเถียนบอกว่าเย็นนี้ผัวตัวเองไปดื่มเหล้าที่บ้านอากู๋ของเขา จะบอกเขาว่าไม่ต้องกลับมา หญิงม่ายตกลงแล้วกลับไป แม่นางเถียนหารือกะผัวเพื่อวางแผนล่อลวงผู้หญิงคนนี้มาแม่นางเถียนวางแผนให้ผู้หญิงคนนี้ช่วยบำเรอดูแลผัวตัวเอง
หลังฟ้ามืด หญิงม่ายพาผู้หญิงมาหาแม่นางเถียน หญิงม่ายเดินจากไป แม่นางเถียนให้ผู้หญิงขึ้นเตียง แม่นางเถียนถอดเสื้อ ดับไฟ แต่แม่นางเถียนนึกขึ้นได้ว่าลืมปิดห้องครัว จึงบอกผู้หญิงที่พามาว่าตนเองลืมปิดห้องครัว เดี๋ยวหมาเข้ามาขโมยของกินในครัว แล้วนางก็ลุกออกไป ให้ผัวนางเข้ามานอนแทนที่ ผัวนางเข้ามานอนแทนที่ ผัวนางไม่พูดอะไร ผู้หญิงคนนี้เอามือนวดท้อง แล้วค่อยๆเอามือนวดข้างล้าง นางล้วงเจอองคชาติ นางตกใจลุกหนี หนุ่มแซ่หม่าจึงจับขานางไว้รู้สึกว่าขาใหญ่ จึงรู้ว่าแท้จริงนางคือผู้ชายปลอมตัวมา หนุ่มแซ่หม่าโวยวาย แม่นางเถียนจุดไฟ เห็นผู้ชายอยู่กับผัวตัวเอง นางรู้สึกอับอายจึงหนีออกจากบ้าน หนุ่มแซ่หม่าจึงไต่สวนผู้ชายที่ปลอมตัวเป็นผู้หญิง เขาสารภาพว่าตนเองชื่อ หวังเอ้อร์สี่(王二喜) เป็นลูกน้องของโจรปล้นสวาทชื่อ ซางชง(桑沖) เขาสารภาพว่าตนเองหลอกผู้หญิงมาแล้ว16คน ซางชงเป็นนักโทษประหาร บวกกับหวังเอ้อร์สี่มีหน้าตาสวย จึงตัดขององคชาติของหวังเอ้อร์สี่ทิ้ง หวังเอ้อร์สี่สลบไป พอฟื้นขึ้นมาหนุ่มแซ่หม่าก็อุ้มขึ้นเตียง พร้อมบอกว่า"ข้าเองรักษาเจ้าจนหายดี ถ้าบาดแผลหายดีแล้วก็อยู่กับตนเอง ไม่งั้นตนเองจะบอกทางการ เจ้าตายแน่" หวังเอ้อร์สี่รับปาก
วันต่อมาหญิงม่ายเข้ามาทักทายหนุ่มแซ่หม่าตามปกติ และแทนที่แม่นางเถียน ไม่นาน ซางชงและพรรคพวกเจ็ดคนถูกประหารโดยการเฉือนเนื้อทีละชิ้นทั้งเป็น แต่หวังเอ้อร์สี่หนีรอดไปได้ ทางการออกประกาศจับ คนในหมู่บ้านสงสัยว่าผู้หญิงคนนี้คือหวังเอ้อร์สี่ จึงให้นางเปลื้องผ้าแล้วให้พวกคุณนายในหมู่บ้านตรวจร่างกาย พบว่าเป็นผู้หญิง ทุกคนในหมู่บ้านหมดความสงสัย หวังเอ้อร์สี่ในร่างผู้หญิงซาบซึ้งหนุ่มแซ่หม่าจึงอยู่กินกับเขาตลอดชีวิต เมื่อตายแล้ว ศพของเขาถูกฝังทางตะวันตกของสุสานของตระกูลหม่า สุสานยังอยู่จนถึงปัจจุบัน
คำว่า 人妖 ในความหมายว่าผู้ชายแต่งหญิง ปรากฎครั้งในในพงศาวดารราชวงศ์หมิง ในสมัยรัชศกเฉิงฮั่นมีคดีนึงชื่อว่า คดีเหรินเยา(人妖案) มีผู้ชายคนนึงชื่อ ซางชง รัดเท้าแต่งหญิงและหลอกข่มขืนผู้หญิง ซางชงถูกจับ และถูกประหารโดยการเฉือนเนื้อทีละชิ้นทั้งเป็น
萬-万
馬-马
沖-冲
ขอขอบคุณ 柳義

Image result for 人妖 นักแสดง
ภาพจาก เว็บไซต์ ทิฟฟานี่โชว์

แล้วอย่าลืมแวะอ่าน เผยเทคนิคพิเศษ ปั้นเพชร HSK Level 1 
ติดตามเพิ่มได้ที่ https://www.facebook.com/guanlaoshi/
หนังสือดี ที่ต้องอ่าน

No comments:

Post a Comment